Tin tức

Startup bất động sản công nghệ: Thời tới cản không kịp

08:51 | 09/05/2022
(SPL) - Trong tình hình kinh tế phát triển với tốc độ “chóng mặt”, hàng loạt ngành nghề, loại hình kinh doanh chuyển hướng hoạt động từ hình thức truyền thống sang mô hình trực tuyến. Không nằm ngoài vòng xoay đó, thị trường bất động sản cũng tiếp cận xu hướng chuyển đổi số nhằm tăng cường khả năng vận hành linh hoạt, thích ứng trước sự thay đổi để tồn tại và phát triển. Công nghệ bất động sản đang trở thành xu hướng phát triển và thu hút nhiều vốn đầu tư.

Công nghệ bất động sản (hay còn gọi là proptech - viết tắt của cụm từ tiếng Anh: (property technology) được hiểu là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực bất động sản, giúp dễ dàng kết nối giữa các bên có nhu cầu và nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ liên quan. Nhờ ứng dụng công nghệ, việc tìm kiếm, so sánh, giao dịch… trở nên tiện lợi, linh hoạt, nhanh chóng và tiết kiệm hơn.

Thay đổi bộ mặt thị trường

Song hành với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ bất động sản đang ở giai đoạn phát triển thứ ba với các công nghệ hiện đại như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ thực tế ảo (VR) và blockchain cho thấy tiềm năng to lớn và tốc độ tăng trưởng "vũ bão" của ngành này. Giới chuyên gia nhận định rằng công nghệ bất động sản sẽ giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình hoạt động, sẽ là bước lột xác của ngành kinh doanh bất động sản.

Công nghệ này sẽ đáp ứng tốt nhu cầu tìm hiểu thông tin nhanh chóng và chính xác của khách hàng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp địa ốc tiếp cận trực tiếp khách hàng và phân tích, tìm hiểu được nhu cầu của thực sự của họ.

Việc ứng dụng công nghệ bất động sản sẽ giúp các doanh nghiệp thích ứng với tình hình kinh tế và góp phần làm thị trường trở nên minh bạch, phát triển ổn định hơn. Doanh nghiệp cũng cần phải tạo nên được kênh thông tin chính thống, cân bằng giữa cung và cầu, thu hút khách hàng.

Startup bất động sản công nghệ: Thời tới cản không kịp

Không ít thách thức

Tương lai của ngành bất động sản là ứng dụng công nghệ mới tuy nhiên có thể nói việc này vẫn còn có những hạn chế, thực tế đã chứng minh là chưa nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thành công hoặc chỉ giải quyết được một phần nhỏ trong quy trình giao dịch bất động sản.

Việc tạo lập niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường bất động sản là thách thức lớn nhất để chuyển đổi số thành công. Giao dịch bất động sản có giá trị cao, liên quan nhiều đến tính pháp lý. Vì vậy cần ứng dụng công nghệ để cải thiện quy trình giao dịch, minh bạch thông tin, mang lại trải nghiệm tốt cho đa dạng đối tượng người dùng, từ nhà đầu tư sơ cấp, thứ cấp, người mua ở thực.

Trở ngại còn đến từ việc nhiều đơn vị giỏi về công nghệ nhưng không am tường bất động sản, hoặc các doanh nghiệp địa ốc mang suy nghĩ chuyển đổi số dễ như trở bàn tay. Điều này dẫn đến việc tạo ra các ứng dụng quá khó để sử dụng hay lại quá đơn giản không giải quyết đúng nhu cầu thị trường.

Tiếp nữa là những mô hình kinh doanh không có khả năng mở rộng nên dù có phát triển ứng dụng cũng khó thu hút người dùng ở lại trải nghiệm và thực hiện các giao dịch mới.

Bên cạnh đó còn có thách thức đến từ khách hàng khi nhận thức chung về công nghệ bất động sản minh bạch. Điều này đòi hỏi cần phải có thời gian để các ứng dụng, mô hình, nền tảng thực sự có giá trị đi sâu đi sát vào đời sống giao dịch hằng ngày.

Mặt khác vẫn tồn tại tâm lý ngại thay đổi của một số bộ phận lãnh đạo, môi giới, vốn đã rất quen với các giao dịch, phương thức tiếp cận mua bán, trao đổi truyền thống.

Vốn khủng đổ vào – Sẽ sớm bùng nổ

Thị trường hiện đang có gần 100 proptech, với 80% nền tảng proptech là công ty nước ngoài hoặc được rót vốn từ nhà đầu tư ngoại. Tất cả đang nhắm tới miếng bánh doanh thu khoảng 500 triệu USD tại thị trường Việt Nam.

Lý giải sự bùng nổ, tăng trưởng mạnh mẽ của công nghệ bất động sản tại Việt Nam trong thời gian gần đây, ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Vietnam nhận định, đầu tiên là do tiềm năng rộng lớn của thị trường bất động sản Việt Nam. Thị trường bất động sản vẫn đang trong giai đoạn non trẻ với rất nhiều vấn đề cần giải quyết và công nghệ có khả năng đưa ra giải pháp khắc phục được những vấn đề tồn đọng này.

Thứ nữa, người Việt có sự am hiểu nhất định về công nghệ và có khả năng tiếp nhận tốt với công nghệ mới. Thị trường công nghệ bất động sản lại đang khai thác nhóm dân số am hiểu công nghệ này, đặc biệt là nhóm cư dân trong các tòa nhà chung cư, sử dụng các ứng dụng quản lý bất động sản.

Startup bất động sản công nghệ: Thời tới cản không kịp

Một số startup bất động sản công nghệ đang lên ở Việt Nam

Các công ty khởi nghiệp công nghệ bất động sản tại Việt Nam đã và đang làm thay đổi nhịp độ thị trường bất động sản bằng cách áp dụng các mô hình kinh doanh mới phù hợp với nhu cầu của thế hệ khách hàng. Việt Nam hiện có tỷ lệ sở hữu nhà ở là 90% và đáng mừng là người trẻ đang tận dụng xu hướng công nghệ bất động sản Việt Nam để có thể sở hữu những chỗ ở cho riêng mình.

Hầu hết các công ty khởi nghiệp về công nghệ bất động sản tại Việt Nam tập trung vào thị trường văn phòng và nhà ở dân dụng. Việc sử dụng công nghệ đã tạo ra nhiều công ty khởi nghiệp đang cung cấp dịch vụ cho thuê, quản lý dự án và tư vấn bán hàng nhằm thu hẹp khoảng cách về nhà ở. Một lượng lớn người mua Việt Nam đăng ký các mô hình nhà ở thành phố thông minh, do đó, các startup công nghệ bất động sản có tiềm năng phát triển rất lớn.

Có thể kể tên một số startup bất động sản công nghệ mới nổi tại Việt Nam như là: Citics, Rever, Propzy.vn, RealStake, Homebase.

Công nghệ được cho là yếu tố chủ chốt tạo nên sự khác biệt và thành công cho mô hình kinh doanh bất động sản tại Việt Nam trong những năm tới đây có thể khẳng định doanh nghiệp bất động sản làm chủ được công nghệ sẽ có cơ hội vàng để bứt phá và làm chủ thị trường.

Nguồn: https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/startup-bat-dong-san-cong-nghe-thoi-toi-can-khong-kip-31041/

Công ty TNHH Dịch vụ Bất Động Sản PomaHome
Vp:
Tầng 12, Khu văn phòng, Tòa Mipec Tower 229 Tây Sơn, Phường Ngã Tư Sở, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
ĐT: 0364.825.828
https://www.Pomagroup.vn/
Email : support@pomahome.vn
Call Bmspomahome Facebook