Tin tức

Proptech là gì? Vai trò của Proptech trong ngành bất động sản

15:06 | 05/05/2022
Proptech là gì vẫn còn là một khái niệm khá mới tại thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng Việt Nam chỉ vừa mới quen dần với khái niệm “fintech” chứ còn mơ hồ về khái niệm “proptech”. Ngày hôm nay, MoneyHub sẽ phân tích chân tơ kẻ tóc về proptech là gì mà được xem là một xu hướng tiếp theo sau fintech.
Proptech là gì
 

Proptech là gì? Vai trò của Proptech trong ngành bất động sản

Proptech là gì vẫn còn là một khái niệm khá mới tại thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng Việt Nam chỉ vừa mới quen dần với khái niệm “fintech” chứ còn mơ hồ về khái niệm “proptech”. Ngày hôm nay, MoneyHub sẽ phân tích chân tơ kẻ tóc về proptech là gì mà được xem là một xu hướng tiếp theo sau fintech.

 

Proptech là gì?

Proptech là từ viết tắt của Property Technology, có nghĩa là công nghệ bất động sản. Hiểu rõ nghĩa hơn thì Proptech là một khái niệm để chỉ các cá nhân, doanh nghiệp đang áp dụng công nghệ vào lĩnh vực bất động sản như tiếp cận khách hàng, quản lý các danh mục, trao đổi mua bán, cho thuê bất động sản trở nên đơn giản hơn.

Việc áp dụng công nghệ vào trong lĩnh vực bất động sản đã cải thiện rõ rệt những quy trình vốn cũ kỹ ở bất động sản truyền thống, tối ưu hoá được lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng vẫn đáp ứng tối đa được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng mua bất động sản.

Các phân khúc của Proptech – công nghệ bất động sản

Các phân khúc của Proptech
Các phân khúc của Proptech

Proptech được chia thành 3 phân khúc chính và 1 phân khúc phụ:

Bất động sản thông minh (Smart Real Estate)

Có thể dùng từ Bất động sản thông minh khiến cho các bạn khó hình dung. Ở Việt Nam thì chúng ta hay dùng từ Nhà thông minh. Trong phân khúc này, công nghệ bất động sản đã giúp cho việc quản lý, vận hành một ngôi nhà, một toà trở nên đơn giản hơn.

Bạn chỉ cần một thiết bị cầm tay là có thể quản lý được hệ thống đèn, bạn chỉ cần một nhân sự ngồi tại chỗ có thể quan sát được hết hệ thống camera an ninh của cả một toà nhà, thậm chí bạn còn có thể ra lệnh giọng nói cho các tác vụ thông thường.

Bất động sản chia sẻ (Collaborative Economy)

Thuật ngữ này là một phần của Sharing Economy (nền kinh tế chia sẻ). Nếu bạn vẫn chưa hình dung được nền kinh tế chia sẻ là gì thì Grab, Uber, Airbnb và Luxstay là những ví dụ điển hình cho nền kinh tế chia sẻ. 

Bất động sản chia sẻ tức là bạn có một bất động sản nhàn rỗi như một căn hộ, một phòng, một kho bãi và cần cho thuê. Bạn dùng công nghệ để tiếp cận với những người đang cần những cái bạn đang có. Sẵn sàng chia sẻ để cùng nhau có lợi. Bạn có chỗ ở và tôi có tiền.

Tài chính cho bất động sản (Real Estate Fintech)

Tài chính bất động sản tồn tại dưới một hình thái là một ứng dụng, một website mà ở đó bạn có thể dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn của ngân hàng, bạn có thể tìm kiếm những người đồng hành cùng đầu tư chung bất động sản và chúng sẽ thay bạn quản lý các số liệu, tài liệu liên quan đến bất động sản.

Công nghệ xây dựng bất động sản (Contech)

Mặc dù áp dụng công nghệ trong lĩnh vực xây dựng chỉ là một phân khúc nhỏ của thị trường nhưng đã mang lại hiệu quả rất lớn.

Trong đó, công nghệ in 3D dự kiến sẽ thay đổi khá nhiều đối với mô hình xây dựng truyền thống. Hoặc có thể chúng tồn tại dưới dạng giúp người dùng cuối có thể tự thiết kế ngôi nhà của chính mình mà không cần đến bất kỳ ông kiến trúc sư nào cả.

Các hình thức kinh doanh phổ biến của Proptech

Từ những phân khúc khác nhau của proptech mà các doanh nghiệp lựa chọn mô hình kinh doanh cho proptech:

  • Kinh doanh không gian: cho thuê phòng, căn hộ, nhà ở, kho bãi thông qua các ứng dụng như Airbnb, Luxstay…
  • Mua bán bất động sản trực tuyến: tận dụng Internet để tạo nên các sàn mua bán, đăng tin bất động sản.
  • Đơn giản hoá quy trình hành chính trong đầu tư bất động sản bằng các ứng dụng tra cứu quy hoạch, quá trình xử lý hồ sơ.
  • Cung cấp các giải pháp vận hành hệ thống, các thiết bị bổ trợ trong bất động sản.
Mô hình kinh doanh dựa trên Smart Real Estate
Mô hình kinh doanh dựa trên Smart Real Estate

Thị trường proptech tại Việt Nam phát triển ra sao?

Việt Nam là một quốc gia có tỷ lệ dân số trẻ khá cao, độ tuổi mà dễ dàng tiếp cận và sử dụng được công nghệ áp dụng trong đời sống hàng ngày. Và proptech – bất động sản công nghệ cũng không phải là điều ngoại lệ.

Chính vì lợi thế đó mà nhiều doanh nghiệp bất động sản mạnh dạng đầu tư vào công nghệ để phục vụ nhu cầu của người mua, thuê bất động sản. Tôi sẽ lấy cho bạn một vài ví dụ điển hình cho thấy proptech tại Việt Nam đã phát triển đến mức nào.

  1. Trang web https://batdongsan.com.vn có 4 triệu người dùng và hơn 70 triệu lượt truy cập website mỗi tháng. Giúp cho việc đăng tin, trao đổi bất động sản tại Việt Nam được phổ biến rộng rãi hơn.
  2. Revex, Infina là những ứng dụng cho phép các cá nhân có thể bắt đầu mua chung bất động sản với những người mà bạn không hề quen biết. Nơi mà bạn có thể đầu tư bất động sản chỉ với số vốn là 10 triệu đồng.
  3. Hoozing đã từ chối 7 tỷ đồng đầu tư từ Shark Hưng khi tham gia chương trình gọi vốn Shark Tank Việt Nam. Hoozing giúp cho những người đang có nhu cầu thuê bất động sản có thể xem được hình ảnh tổng quan 3D của căn hộ mình chuẩn bị đi xem để tiết kiệm thời gian.
  4. Rever một start up công nghệ đã được rót vốn 2,3 triệu USD từ Quỹ đổi mới và công nghệ GEC-KIP. Trước đó, công ty này cũng đã được đầu tư bởi Quỹ Vinacapital Ventures.
  5. Luxstay đã mạnh dạng chi số tiền khủng để cạnh tranh với các ông lớn trong ngành như Airbnb ngay tại thị trường Việt Nam. Trước đó thì được rót vốn 6 triệu USD từ các cá mập như Shark Hưng, Shark Việt, Shark Dzung và Sơn Tùng M-TP.

Hướng đi nào cho Proptech tại Việt Nam?

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vận dụng proptech đã trải qua giai đoạn xây dựng dữ liệu và kêu gọi vốn mạo hiểm rồi. Giai đoạn bây giờ là giai đoạn phát triển và chiếm lĩnh thị phần, sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các ông lớn ở các thị trường quốc tế bước chân vào Việt Nam.

Nói về Proptech thì có thể chúng ta thua so với các quốc gia Châu Âu, Châu Mỹ vì nhiều khía cạnh về chính sách quản lý đất đai, bất động sản và người tiêu dùng. Nhưng khi so sánh với các quốc gia Châu Á thì proptech tại Việt Nam đã được định hình ngang bằng với các quốc gia trong khu vực.

Vai trò của Protech trong lĩnh vực bất đống sản?

Vai trò của proptech trong bất động sản
Vai trò của proptech trong bất động sản

Protech đối với doanh nghiệp bất động sản

  • Cắt giảm chi phí vận hành cho các mô hình kinh doanh truyền thống.
  • Đơn giản hoá quy trình và quản lý dữ liệu khách hàng một cách trực quan và chính xác hơn.
  • Tiếp cận được các đối tượng khách hàng mà lâu nay doanh nghiệp truyền thống không tiếp cận đến.
  • Proptech đã giúp các doanh nghiệp bất động sản sống sót qua mua Covid19.

Proptech đối với người mua bất động sản

  • Dễ dàng xem, tìm và mua bất động sản mình ưng ý chỉ bằng một cú click chuột.
  • Có thể khai thác được tối đa bất động sản nhàn rỗi thông qua các nền tảng công nghệ.
  • Có cơ hội thử nghiệm các mô hình đầu tư mới trong lĩnh vực bất động sản như bất động sản mua chung chẳng hạn.

Nguồn: https://moneyhub.vn/proptech/
Công ty TNHH Dịch vụ Bất Động Sản PomaHome
Vp:
Tầng 12, Khu văn phòng, Tòa Mipec Tower 229 Tây Sơn, Phường Ngã Tư Sở, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
ĐT: 0364.825.828
https://www.Pomagroup.vn/
Email : support@pomahome.vn
Call Bmspomahome Facebook