Tin tức

Proptech hứa hẹn sẽ là cuộc cách mạng trong bất động sản?

08:47 | 12/05/2022

Trước bối cảnh đại dịch Covid-19, việc ứng dụng công nghệ để tiếp cận người tiêu dùng, bán hàng là “chìa khóa” để các ngành trong đó có bất động sản vượt khó. Tuy nhiên, với một lĩnh vực đặc thù như bất động sản, liệu việc bán hàng online qua app, ứng dụng công nghệ bất động sản (proptech) có thay thế được mô hình kinh doanh truyền thống và có là cuộc cách mạng trong bất động sản hậu Covid-19?...

Proptech là ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản, giúp kết nối người mua, người bán, người có sản phẩm và nhu cầu trên thị trường. Thay vì gặp mặt trao đổi trực tiếp, người mua và bán có thể thực hiện các khâu giao dịch qua mạng, các nền tảng ứng dụng online...

Từ năm 2020 đến nay, Covid-19 đã thúc đẩy ngành proptech phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã đầu tư mạnh cho các trang giao dịch trực tuyến, ứng dụng công nghệ đa nền tảng để kết nối. Công nghệ số đã chứng minh sự ưu việt trong quảng bá sản phẩm, kết nối thông tin, tăng tương tác giữa chủ đầu tư và khách hàng, nhất là trong thời điểm giãn cách, hạn chế tiếp xúc.

CHÌA KHÓA GIÚP TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG TRONG DỊCH

Là doanh nghiệp phát triển công nghệ dành cho bất động sản, ông Nguyễn Thế Duy, đồng sáng lập Công ty công nghệ ADT, khẳng định  Covid-19 khiến cho các doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để tiếp cận khách hàng. Rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển từ mô hình truyền thống sang làm việc từ xa. Điều này mở cơ hội cho các công nghệ mới như thực tế ảo VR, thực tế ảo tăng cường AR được quan tâm ứng dụng và phát triển hơn, tạo ra các trải nghiệm, tương tác mới cho khách hàng có thể xem các dự án bất động sản từ xa.

Trong bối cảnh dịch bệnh, đi lại khó khăn, chỉ có công nghệ mới giải quyết được những rào cản thách thức này. Công nghệ trở thành chìa khóa giúp doanh nghiệp bất động sản đạt được các mục tiêu bán hàng.

Ông Duy cho biết hiện đang có rất nhiều công cụ hỗ trợ việc bán hàng, giúp khách hàng hình dung rõ hơn về các sản phẩm bất động sản. Đặc biệt với những dự án chưa hình thành đòi hỏi phải ứng dụng công nghệ mới như thực tế ảo (VR) để tăng tính tương tác, mang đến trải nghiệm tốt hơn, giúp người mua cảm nhận về ngôi nhà sẽ mua trong tương lai.  Các xu thế công nghệ mới khi kết hợp với giải pháp ứng dụng, kênh bán hàng sẽ mang lại hiệu quả khác biệt trong bán hàng.

Theo phân tích của các chuyên gia, một dự án bất động sản không chỉ thu hút khách hàng ở tại địa phương mà còn nhiều nhà đầu tư trên cả nước, thậm chí nước ngoài. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh, đi lại khó khăn, chỉ có công nghệ mới giải quyết được những rào cản thách thức này. Do vậy, công nghệ trở thành chìa khóa giúp doanh nghiệp bất động sản đạt được các mục tiêu bán hàng.

Tại tọa đàm về vấn đề này do Làng Smart City & Proptech tổ chức mới đây trong khuôn khổ Techfest Việt Nam 2021, Trưởng làng Phan Văn Hưng, CTO CenGroup chia sẻ, bất động sản là tài sản lớn nên hành vi mua sắm khác với các tài sản khác, cần sự tương tác giữa người với người, cân nhắc kỹ lưỡng và cần sự tư vấn. Việc gặp gỡ giao tiếp trực tiếp sẽ giúp nhân viên bán hàng nắm bắt cảm xúc, tâm lý và nhu cầu  cũng như tư vấn, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Trong kinh doanh bất động sản, yếu tố con người vẫn rất quan trọng và công nghệ sẽ hỗ trợ con người thực hiện công việc nhanh chóng, dễ dàng, tiếp cận nhiều khách hàng hơn cùng lúc.

Tất nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh không thể gặp trực tiếp thì online, digital marketing là một kênh rất quan trọng cần được khai thác mạnh mẽ để kết nối, tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp.

Chia sẻ điều này, đại diện Capital House thông tin, tại một sự kiện mở án dự án mới đây, doanh nghiệp đã tổ chức bán hàng online, tạo sự tương tác và hiệu ứng bán hàng. Mặc dù không thể hoàn toàn thay thế con người nhưng việc ứng dụng công nghệ sẽ mang lại những trải nghiệm mới cho khách hàng, tạo hơi thở mới trong bán hàng của chủ đầu tư.

KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN QUA APP CÓ LÀ TRÀO LƯU NHẤT THỜI?

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã tìm kiếm và đầu tư các giải pháp công nghệ trong quản lý, vận hành và tạo đột phá cho bộ phận kinh doanh trong Covid-19. Nhưng liệu các chủ dự án, doanh nghiệp bất động sản có tiếp tục triển khai ứng dụng các công nghệ mới hay sẽ quay lại các hình thức truyền thống và việc kinh doanh bất động sản qua ứng dụng (app) có phải chỉ là giải pháp tình thế trong Covid-19?

Chia sẻ vấn đề này, đa số các ý kiến khẳng định kể cả khi dịch bệnh qua đi thì công nghệ cho bất động sản vẫn rất cần thiết. Các doanh nghiệp vẫn phải kết hợp cả online với offline trải nghiệm trực tiếp. Một khách hàng mua bất động sản cho dù để ở hay đầu tư đều qua nhiều công đoạn, tìm thông tin, tham khảo trên mạng, gọi điện cho tư vấn và đi lại rất nhiều lần. Do đó, những công cụ để triển khai marketing online là rất quan trọng với các chủ đầu tư.

Trong tương lai, ứng dụng công nghệ, gặp gỡ online sẽ tiếp tục góp sức cho các doanh nghiệp tiếp cận được lượng khách hàng lớn hơn. Vì thế những doanh nghiệp, cá nhân không nắm bắt được cơ hội này sẽ bị bỏ lại phía sau. Đây sẽ là một xu hướng và còn tiếp tục song hành với kinh doanh bất động sản trong tương lai.

Việc áp dụng công nghệ trong bất động sản sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận, nắm bắt thông tin khách hàng sớm hơn, nhiều hơn, hiệu quả hơn; đồng thời giúp khách hàng tìm đúng sản phẩm mình cần. Qua môi trường online, các công ty cũng có thể xây dựng hình ảnh dự án đẹp hơn, gợi cảm xúc và thuyết phục khách hàng. Digital marketing là không thể thiếu trong bán hàng kinh doanh bất động sản.

Hiện nay rất nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản đã bán hàng online qua app, nhưng cũng có những đơn vị đã quay lại hình thức truyền thống. Bên cạnh đó, cũng có nhiều start-up, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực này đang tập trung đầu tư phát triển các hệ thống bán hàng online.

Một chuyên gia trong ngành khẳng định việc các doanh nghiệp bất động sản chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ bán hàng online, qua app là một xu hướng. Việc ứng dụng xu hướng công nghệ sẽ thành công nếu như mang lại hiệu quả kinh doanh, marketing, tài chính và ngược lại. “Trong tương lai, ứng dụng công nghệ, gặp gỡ trên online sẽ tiếp tục góp sức cho các doanh nghiệp tiếp cận được lượng khách hàng lớn hơn gặp trực tiếp. Vì thế, những doanh nghiệp, cá nhân không nắm bắt được cơ hội này sẽ bị bỏ lại phía sau. Đây là một xu hướng dài và tiếp tục song hành với kinh doanh bất động sản trong tương lai”, ông Duy nhấn mạnh.

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG BẤT ĐỘNG SẢN

Như vậy có thể thấy, kể cả sau đại dịch thì các doanh nghiệp bất động sản vẫn cần phải thay đổi, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh. Nếu biết cách khai thác, công nghệ sẽ mang lại hiệu quả, giá trị cho các doanh nghiệp cũng như tư vấn bán hàng bất động sản.

Tất nhiên, trong hành trình này, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Với các công nghệ proptech mới còn thiếu sở cứ, chứng minh tính hiệu quả mang lại để thuyết phục các chủ đầu tư áp dụng. Còn với người làm kinh doanh, việc thay đổi thói quen cũ cần có quá trình.

Yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp bỏ chi phí ứng dụng một công nghệ mới, đó là tính hiệu quả doanh thu mang lại như thế nào, tiết kiệm chi phí bao nhiêu và có thể giúp chuyển doanh nghiệp sang một trạng thái mới không?

Phần lớn các ý kiến đều cho rằng yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp bỏ chi phí ứng dụng một công nghệ mới đó là tính hiệu quả doanh thu mang lại như thế nào, tiết kiệm chi phí bao nhiêu và có thể giúp chuyển doanh nghiệp sang một trạng thái mới không… Đây là điều mà các đơn vị công nghệ cần lưu ý trong quá trình tạo ứng dụng và triển khai trong các doanh nghiệp.

Hiện nay phần lớn các ứng dụng còn đang phân mảnh, thiếu sự kết nối. Vì vậy, trong thời gian tới cần có những giải pháp để kết nối giữa các nhà đầu tư, đơn vị môi giới và các đơn vị làm công nghệ để tạo ra một nền tảng ứng dụng thông suốt trong cả quá trình.

Với xu thế phát triển hiện nay, một số chuyên gia dự báo proptech sẽ là một cuộc cách mạng công nghệ trong bất động sản với nhiều loại hình kinh doanh mới.

Cũng có ý kiến cho rằng ở thời điểm hiện tại, công nghệ trong bất động sản chưa phải là cuộc cách mạng. Tuy nhiên, fintech trong bất động sản sẽ là một cuộc cách mạng, tạo ra một cơ hội vô cùng lớn cho thị trường. Hiện tại các công ty fintech trong lĩnh vực bất động sản vẫn rất khiêm tốn. Do đó, những đơn vị nào thực sự giải quyết được vấn đề của thị trường, khai phá thị trường mới sẽ gặt hái thành công.

Ví dụ như thị trường Việt Nam có khoảng 100 nghìn người có nhu cầu mua hoặc đầu tư bất động sản và mỗi người phải có vài trăm triệu mới có thể tham gia cuộc chơi. Tuy nhiên, nếu phân nhỏ ra, để những người chỉ có một vài triệu cũng có thể đầu tư thì sẽ thu hút được thêm nhiều người khác cùng tham gia chứ không chỉ là con số 100 nghìn người.

Việc ứng dụng proptech vào bất động sản sẽ tạo ra các mô hình kinh doanh mới như mua chung, ứng dụng blockchain phân mảnh dự án… Tất cả các chủ thể từ đơn vị xây dựng, đến kinh doanh bán hàng, chủ đầu tư, tư vấn, thẩm định giá cho bất động sản vẫn đang rất thiếu công nghệ. Các chuyên gia ví von thị trường này như một “đại dương xanh” tiềm năng để các đơn vị công nghệ có thể triển khai.

Nguồi: https://vneconomy.vn/proptech-hua-hen-se-la-cuoc-cach-mang-trong-bat-dong-san.htm#:~:text=Proptech%20l%C3%A0%20%E1%BB%A9ng%20d%E1%BB%A5ng%20c%C3%B4ng,t%E1%BA%A3ng%20%E1%BB%A9ng%20d%E1%BB%A5ng%20online...

Công ty TNHH Dịch vụ Bất Động Sản PomaHome
Vp:
Tầng 12, Khu văn phòng, Tòa Mipec Tower 229 Tây Sơn, Phường Ngã Tư Sở, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
ĐT: 0364.825.828
https://www.Pomagroup.vn/
Email : support@pomahome.vn
Call Bmspomahome Facebook