Tin tức

Công nghệ bất động sản giàu tiềm năng phát triển

08:44 | 08/06/2022

Công nghệ bất động sản giàu tiềm năng phát triển

Công nghệ ứng dụng trong bất động sản (proptech) nở rộ theo đà tăng trưởng của thị trường địa ốc, theo chuyên gia trong chương trình Property Insight. 

"Property Insight - Tầm nhìn thị trường" là chương trình truyền hình do kênh FBNC phối hợp SonKim Land sản xuất. Theo các chuyên gia dự chương trình kỳ 6, proptech đang giúp cho các doanh nghiệp bất động sản ở Việt Nam thay đổi phương thức kinh doanh và thích nghi với thế hệ khách hàng mới.

Các chuyên gia nhận định, Việt Nam đang chứng kiến các công nghệ áp dụng vào nhiều khía cạnh của thị trường bất động sản, từ cách thức mua bán, cho thuê hay tiếp thị, quản lý bất động sản. Proptech đang làm thay đổi cách thức vận hành của thị trường cũng như nâng cấp trải nghiệm của người dùng theo hướng thông minh và hiệu quả hơn.

Ông John Lê - CEO Propzy cho biết, các startup bất động sản hiện nay tập trung vào nâng cao trải nghiệm của người dùng và tìm hiểu, ứng dụng các công nghệ mới để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn, nhất là giới trẻ.

Tại Việt Nam, Proptech được sử dụng nhiều nhất trong mảng nhà ở và văn phòng. Việc ứng dụng công nghệ khiến cho các trang web giới thiệu và niêm yết các bất động sản nhà ở, tư vấn các giao dịch, mua bán, cho thuê và quản lý dự án như Propzy, Rever hay Hoozing trở thành những kênh tìm kiếm chủ yếu của khách hàng trẻ.

 
Các chuyên gia kinh tế và công nghệ tham gia thảo luận tại chương trình Property Insight kỳ 6.

Các chuyên gia kinh tế và công nghệ tham gia thảo luận tại chương trình Property Insight kỳ 6.

Ứng dụng công nghệ cũng được cho là xu hướng tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong mô hình kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. Với việc người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các đô thị thông minh, cơ hội phát triển của các công ty proptech đang rất lớn.

Ông Andy Han Suk Jung - CEO SonKim Land cho rằng thị trường proptech ở Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, số lượng người dùng còn ít nhưng đồng thời có tiềm năng phát triển lớn.

"Đối với nhà phát triển bất động sản như SonKim Land, chúng tôi chủ yếu hoạt động ở thị trường sơ cấp nhưng hầu hết các công ty Proptech lại phát triển trong thị trường thứ cấp", ông Andy nói.

 
Ông Andy Han Suk Jung - CEO SonKim Land.

Ông Andy Han Suk Jung - CEO SonKim Land.

Đại diện SonKim Land cũng cho rằng trong tương lai, khi có nhiều công ty proptech tham gia vào thị trường, khách hàng sẽ dần quen với công nghệ này và sẽ đòi hỏi dịch vụ tốt hơn. Doanh nghiệp dự kiến tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty proptech để mở rộng kênh bán hàng, áp dụng giải pháp công nghệ trong dịch vụ quản lý tài sản để việc vận hành dễ dàng và thuận tiện hơn.

"Ngay cả những người đã mua nhà của chúng tôi, họ sẽ tìm cách cho thuê thông qua các dịch vụ mới", ông Andy nói thêm.

Cơ sở dữ liệu là yếu tố cốt lõi

Bên cạnh các điều kiện về hạ tầng công nghệ, ông Andy cũng nhấn mạnh dữ liệu là một trong những yếu tố cốt lõi cho sự phát triển bền vững của proptech. Doanh nghiệp cần hợp tác với các công ty tư vấn bất động sản lớn để có nguồn dữ liệu chất lượng. Các đơn vị này thực hiện nhiều giao dịch hàng tháng, hàng năm nên có thể cung cấp nhiều thông tin hữu ích về giá cho thuê, giá bán thực, hay giá giao dịch trên thị trường thứ cấp.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Huỳnh Nhựt Hải - CEO của Hoozing, một startup môi giới bất động sản, khẳng định dữ liệu thị trường là tài sản có giá trị nhất về lâu dài đối với một công ty proptech.

"Chúng tôi đang cố gắng làm cho dữ liệu của thị trường minh bạch hơn, giúp khách hàng tra cứu thông tin hiệu quả hơn, tập trung vào hành trình của họ và đang số hoá từng bước trong quá trình giao dịch đó", ông chia sẻ trong chương trình Property Insight.

 
Ông Lê Huỳnh Nhựt Hải - CEO của Hoozing khẳng định dữ liệu thị trường là tài sản có giá trị nhất về lâu dài đối với một công ty proptech.

Ông Lê Huỳnh Nhựt Hải - CEO của Hoozing khẳng định dữ liệu thị trường là tài sản có giá trị nhất về lâu dài đối với một công ty proptech.

Đối với Rever, ông Phan Nhật Minh tin rằng giải pháp công nghệ giúp tăng năng suất đáng kể trong ngành môi giới bất động sản cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người mua và người bán. Môi giới công nghệ có thể phục vụ lượng khách hàng gấp 10 lần môi giới truyền thống. 

Các chuyên gia nhận định tiềm năng phát triển của proptech ở Việt Nam là rất lớn và ngày càng nhận nhiều sự quan tâm từ phía chủ đầu tư, người dùng lẫn doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản. Sự phát triển của công nghệ là nhân tố then chốt tạo nên cơ sở dữ liệu minh bạch, thực chất và đa dạng, giúp cho thị trường bất động sản phát triển bền vững và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Công nghệ bất động sản giàu tiềm năng phát triển
 
 

Minh Anh

Chương trình Tầm nhìn Thị trường - Property Insight kỳ 6 quy tụ đại diện những startup proptech và nhà phát triển bất động sản hàng đầu. Các chuyên gia cùng thảo luận về hệ sinh thái proptech tại Việt Nam. Proptech đang là công cụ giúp các nhà phát triển dự án và các doanh nghiệp bất động sản nhanh chóng thay đổi và thích nghi với sự biến động của thị trường, tiếp cận thế hệ khách hàng mới trên Internet. Với quy mô ước tính khoảng 500 triệu USD, thị trường proptech Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư với nhiều tiềm năng và dư địa phát triển.

Công ty TNHH Dịch vụ Bất Động Sản PomaHome
Vp:
Tầng 12, Khu văn phòng, Tòa Mipec Tower 229 Tây Sơn, Phường Ngã Tư Sở, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
ĐT: 0364.825.828
https://www.Pomagroup.vn/
Email : support@pomahome.vn
Call Bmspomahome Facebook