Tin tức

Proptech và chuyển đổi số trong bất động sản: Nhà đầu tư sẽ né được "trái đắng" trong sốt đất

09:05 | 13/05/2022
Công nghệ ứng dụng trong bất động sản - hay còn có thể được gọi với cái tên Proptech đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi tại thị trường BĐS, đặc biệt dưới tác động của dịch Covid-19, xu hướng này càng rõ nét.

 

Xu hướng Proptech trong bất động sản

Tại hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Kỷ nguyên Proptech và hướng đi cho doanh nghiệp Bất động sản hậu Covid”, nhiều chuyên gia cùng chia sẻ rằng, những năm gần đây đã chứng kiến sự chuyển dịch của việc sử dụng dữ liệu đám mây ứng dụng công nghệ Proptech và sự bùng nổ của những phần mềm mới cho bất động sản.

Nhờ công nghệ, giờ đây, hầu hết các công cụ quản lý bất động sản đều được lập trình với các giao diện lập trình ứng dụng (API); hay việc dùng 5G giúp kết nối các ứng dụng công nghệ thông minh, cảm biến camera trong gia đình một cách thuận tiện, nhanh chóng và rõ nét…

Có thể nói, song hành với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Proptech đang ở giai đoạn phát triển thứ ba với các công nghệ hiện đại như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ thực tế ảo (VR) và blockchain. Thị trường proptech ở Việt Nam tuy còn sơ khai nhưng được đánh giá giàu tiềm năng, là địa hạt màu mỡ cho các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Thế Duy, Founder&CEO DONES cho hay, Covid-19 đã gây ra nhiều thiệt hại trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, giá trị của ngành bất động sản ngày căng tăng. Cùng với đó, tác động của công nghệ đối với ngành bất động sản cũng ngày càng gia tăng trong những năm qua và đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết.

Ông Nguyễn Thế Duy, Founder&CEO DONES chia sẻ tại hội thảo.

Theo đó, ông Duy chỉ ra những điểm chính của thị trường bất động sản dưới sự tác động của công nghệ: Giá trị bất động sản ngày căng tăng sự bùng nổ của hoạt động đầu tư bất động sản và Proptech; công nghệ trong bất động sản ngày càng thông minh hơn; Virtual-first: Các doanh nghiệp chuyển sang mô hình Hybrid (hỗn hợp); thế hệ khách hàng mới là nhóm Millennials; Hyperlocal đang là xu hướng; các nền tảng Social đang trở thành kênh truyền thông và bán hàng tích cực; thay đổi phương thức giao tiếp với khách hàng; tăng khả năng linh hoạt của nhân viên; tăng cường khả năng thu thập dữ liệu.

Chia sẻ thêm, ông Duy nói: “Khi các doanh nghiệp tiếp tục vật lộn với đại dịch, việc áp dụng phân tích dữ liệu và AI sẽ giúp họ cải thiện tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư. Thực tế, trước dịch, các doanh nghiệp chú trọng tổ chức các sự kiện bán hàng trực tiếp nhưng đến khi dịch bệnh xảy ra, doanh nghiệp chủ yếu ứng dụng công nghệ, thông qua các phần mềm để có thể giúp khách hàng xem được các sản phẩm mà không phải tới tham dự trực tiếp”.

Ông Hoàng Phụng Hiệp giới thiếu ứng dụng phần mềm Ecoland để hỗ trợ bán hàng Online mùa dịch

Trong khi đó, ông Hoàng Phụng Hiệp, nguyên Giám đốc Công nghệ thông tin, Tập đoàn Capital House nhận định: “Covid-19 được xem là “cú huých” giúp quá trình bán hàng online hóa phát triển mạnh mẽ hơn và chuyển đổi số hay áp dụng công nghệ vào quá trình bán hàng là xu hướng tất yếu, trong đó muốn ứng dụng thành công thì cần hội tụ đủ 3 yếu tố là quy trình, con người và công nghệ”.

Các chuyên gia cũng chia sẻ, mỗi doanh nghiệp theo từng ngành nghề cũng có đặc thù riêng và những khó khăn riêng khi áp dụng công nghệ. Với lĩnh vực bất động sản, ứng dụng công nghệ cũng khó ngang với các lĩnh vực khác. Do đa phần nhân sự của công ty bất động sản chưa hiểu biết sâu về công nghệ nên việc sử dụng các chức năng phần mềm ban đầu gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, việc thuyết phục khách hàng áp dụng công nghệ thông tin, từ đó thấy được hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh cũng không hề dễ dàng. Tuy nhiên, điều quan trọng đầu tiên chính là lãnh đạo doanh nghiệp, có thực sự muốn thay đổi hay không, sự quyết tâm thay đổi đến đâu thì lộ trình đường đi của doanh nghiệp cũng sẽ thuận lợi đến đó.

Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo.

Chuyển đổi số: Hướng đi tất yếu và thách thức

Việc ứng dụng công nghệ trong bất động sản không chỉ phục vụ khách hàng tốt hơn mà còn nhanh chóng làm thay đổi đi phương thức, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trong tương lai, triển vọng của Proptech tại Việt Nam được cho là vẫn rất khả quan do dân số trẻ, am hiểu công nghệ. Đối với sự phát triển của Proptech trong tương lai, cần có kết nối mạng rộng hơn và chất lượng tốt hơn tại Việt Nam.

Chia sẻ cụ thể hơn, ông Phan Văn Hưng, CTO CEN Group, với dữ liệu ghi nhận từ công nghệ, có thể giúp đỡ nhà đầu tư, môi giới đánh giá và phân tích về thị trường để nhận biết được đâu là khu vực sốt nóng, đâu là khu vực có nhiều tiềm năng. Ví như đối với môi giới khách lẻ, họ cần có công nghệ để cung cấp cho khách hàng đẩy đủ các dữ liệu về diện tích đất, hướng nhà, chiều rộng, chiều ngang thửa đất…

“Trong nhiều cơn sốt đất, có nhiều khách hàng ăn “trái đắng” do không tìm hiểu được các thông tin cụ thể mà chỉ được đưa đến các bãi đất trống và thực hiện giao dịch. Nếu như có các công cụ đánh giá, các dữ liệu để phân tích về quy hoạch, số liệu thì sẽ tránh được các hệ quả rủi ro”, ông Hưng nói.

Ông Hưng cũng cho hay, trong bối cảnh dịch, nhờ có công nghệ, kỹ thuật bán hàng online của nhân viên sale tốt hơn rất nhiều như thuyết trình, chia sẻ online với khách hàng. Đây là bước chuyển của môi giới trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài vẫn có thể duy trì các giao dịch bán hàng mà vẫn an toàn, giúp tiết kiệm được thời gian cho cả người mua và bán.

Ông Phan Văn Hưng, CTO CEN Group chia sẻ tại hội thảo.

“Công nghệ áp dụng trong lĩnh vực bất động sản chỉ mới áp dụng nhiều nhất trong 2 năm nay. Dịch bệnh như con dao cắt bỏ những thứ yếu kém không hiệu quả và đã thúc đẩy các hoạt động có hiệu quả. Ví như, công nghệ là cú hích giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thay vì làm nhà mẫu thực tế tốn kém thì họ có thể chuyển qua làm nhà mẫu 3D, ứng dụng công nghệ bán hàng mà vẫn đem lại hiệu quả.

Đương nhiên, trong quá chỉnh chuyển đổi cũng sẽ chịu đau thương như việc chọn ra đâu là công nghệ tốt. Ngoài ra, rất nhiều môi giới cũng không trụ được với nghề cũng là vấn đề đã được nhắc đến rất nhiều”, ông Hưng nhận định.

Với ý kiến về cách mạng blockchain trong bất động sản, ông Hưng cũng cho rằng, hiện nay, thị trường bất động sản chứng kiến sự thay đổi của công nghệ từng bước vào bất động sản chứ chưa hẳn là cách mạng. Doanh nghiệp, môi giới đang dần thay đổi ứng dụng công nghệ để làm sao có thể tiếp cận tốt hơn với khách hàng, giá cả hợp lý hơn. Sự thay đổi thích ứng để tốt hơn bền vững hơn cho thị trường chứ không phải là sự thay đổi đột ngột.

Có thể nói, áp dụng công nghệ không quá khó, nhưng để đạt hiệu quả thì phụ thuộc vào tâm thế của người trong cuộc, từ người mua, người bán, đến những người tìm kiếm thông tin, cho nên việc tăng cường minh bạch thông tin đóng vai trò cốt lõi. Đồng thời, cần sự hợp lực của các doanh nghiệp để tạo ra thói quen sử dụng công nghệ trên toàn thị trường

Không khó để thấy rằng, ở thời điểm hiện tại, nền tảng số là kênh giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng và nhanh nhất. Đây là lý do vì sao các “ông lớn” như Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh, Đất Xanh, An Gia… đã đi trước một bước trong công tác chuyển đổi số này.

Nguồn: https://reatimes.vn/proptech-va-cuoc-cach-mang-chuyen-doi-cong-nghe-trong-bds-20201224000007590.html

Công ty TNHH Dịch vụ Bất Động Sản PomaHome
Vp:
Tầng 12, Khu văn phòng, Tòa Mipec Tower 229 Tây Sơn, Phường Ngã Tư Sở, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
ĐT: 0364.825.828
https://www.Pomagroup.vn/
Email : support@pomahome.vn
Call Bmspomahome Facebook